Monday, August 8, 2011

Oceans of fish from Planet Cyrene

ทั้งบนบก ในป่า บนฟ้า และก็หนองนํ้า ทุกคนคงเห็นแล้วว่าระบบนิเวศของไซรีนอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์นานาชนิดจริงๆ แต่ถ้าคิดว่าแค่นั้นยังไม่พอ วันนี้ขอนำเสนอมอนสเตอร์ที่อาศัยอยู่ในทะเลและแหล่งนํ้าต่างๆของดาวกันบ้าง

เริ่มกันเบาๆด้วย The Armored Whiskerfish หรือ (ปลา)ดุกกระดอง ผู้รักสงบ เจอได้ตามแหล่งนํ้าทั่วไป แพร่พันธุ์เร็วและจับง่ายเพราะเวลาถูกโจมตีจะอาศัยการป้องกันตัวด้วยกระดองบนหลังเป็นหลัก หากินได้ในร้านอาหารทุกแห่งบนดาวไซรีน อยากทานอะไร "หนักท้อง" ต้องลองทานปลาชนิดนี้ทั้งกระดอง


ตัวต่อไปถ้าไม่บอกว่าเป็นญาติกันกับตัวแรกคงไม่มีใครเชื่อ เพราะ The Razerhorned Whiskerfish หรือ ปลาดุกเขาใบมีด ทั้งตัวเล็กกว่า ดุร้าย แล้วเคลื่อนที่เป็นกลุ่ม สัตว์ที่อ่อนแอหรือบาดเจ็บพลัดหลงเข้ามาในอาณาเขตจะถูกรุมทึ้งด้วยเขียวอันแหลมคมกับกรามที่แข็งแกร่งจนไม่เหลือซาก นอกจากนี้ปลาดุกเขาใบมีดยังมีศัตรูทางธรรมชาติน้อยมากเพราะตัวอะไรก็ตามที่คิดจะกินเจ้าปลาชนิดนี้เข้าไปเป็นๆ จะต้องมีอันถูก "เขาที่คมเหมือนใบมีด" ปักเพดานปากทะลุเป็นรูทุกราย


ตัวถัดมาเป็นปลาขนาดกลางชื่อ ปลาแฮ็คฟิน (The Hackfin) เป็นสัตว์นํ้าที่อ่อนโยน... แต่ไม่อ่อนแอ ถ้ามีภัยอันตราย แฮ็คฟินจะสู้อย่างไม่ย่อท้อจนกว่าอีกฝ่ายจะยอมถอย มักอาศัยอยู่อย่างโดดเดียวตามอ่าว แต่จะรวมตัวกันเป็นฝูงในหน้าผสมพันธุ์ ครีบอันแข็งแกร่งทนทานของมันเป็นที่นิยมนำมาทำเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ


เบื่อปลาก็มาดูปูกันบ้าง Tide Claws หรือ ปูก้ามคลื่น ขึ้นชื่อในหมู่นักล่าว่า "ตื้อ" ยิ่งกว่าควานช้างกับลูกช้างตามหาดพัทยา สามารถพบเห็นปูชนิดนี้คลานดุ่มๆไล่หนีบนักท่องเที่ยวตามชายหาดทั่วไป ถ้าจำเป็นต้องต่อกรด้วยจริงๆ ขอแนะนำให้ทิ้งระยะห่างใว้ เพราะกระดองของมันหนามาก แถมก้ามยาวๆก็หนีบได้เจ็บแบบสุดๆ เชื่อหรือไม่ เห็นหน้าตาทึ่มๆอย่างนี้ แต่ปูก้ามคลื่นก็ถูกชาวมนุษย์ปลา Merfolken เอามาเลี้ยงให้เชื่องจนใช้เฝ่าบ้านได้ด้วย


ตัวต่อไปน่าสนใจไม่น้อยเพราะ The Skreeหรือ เดอะสกรีล เป็นสัตว์นํ้าที่หวั่นกลัวกันมากที่สุดบนดาวเคราะห์ไซรีน หนวดอันยาวสวยของมันไม่ได้มีใว้โชว์แต่มีใว้หวดศัตรู ก่อนจะตามด้วยการช็อตกระแสไฟฟ้าจนเหยื่อที่น่าสงสารกลายเป็นอัมพาต นอกจากความจริงที่ว่าปลาชนิดนี้ชอบอาศัยอยู่ตัวเดียว อย่างอื่นเกี่ยวกับมันยังเป็นปริศนา เพราะยังไม่มีนักสำรวจคนไหนที่เผชิญหน้ากับมันรอดชีวิตกลับมาได้


ขอส่งท้ายด้วย ปลามัคค์จอว์ หรือ The Muckjaw ที่ได้รับขนานนามว่าเป็นสิงห์โตของท้องทะเลไซรีนเพราะพวกมันจะล้อมเหยี่อของมันเป็นฝูง ค่อยๆเอาหัวพุ่งกระแทกจนเหยี่ออ่อนล้าก่อนที่จะรุมทึ้งกินเป็นอาหาร นอกจากนี้มันยังชอบซ่อนตัวตามพื้นโคลนทะเลรอจังหวะโจมตีเหยื่อที่เข้ามาใกล้อย่างไม่รู้ตัว ชาวมนุษย์ปลา Merfolken ถือเอาการล่าปลาชนิดนี้เป็นการทดสอบฝีมือ




No comments:

Post a Comment